วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วิธีเยียวยา 7 ประการสำหรับถุงเงินที่ว่างเปล่า





วิธีเยียวยา 7 ประการสำหรับถุงเงินที่ว่างเปล่า
จากหนังสือ"เศรษฐีชี้ทางรวย" (The Richest Man in Babylon)

ถ้าพูดถึงหนังสือประเภท Best Saler
อย่างหนังสือพ่อรวยสอนลูก (Rich Dad Poor Dad) ของ Robert T. Kiyosaki ผมว่าคนในวงการธุรกิจเครือข่าย หรือคนวงการขายประกันชีวิต น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก โดยเฉพาะสาวกอย่างผม ผมเริ่มติดตามหนังสือชุดพ่อรวยสอนลูก ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2544 โดยติดตามงานเขียนตั้งแต่เล่มแรก คือ Rich Dad Poor Dad วางขายเป็นฉบับภาษาไทย และได้ติดตามเล่ม 2,3,4,5 รวมถึงหนังสืออื่นๆ ในชุดพ่อรวยสอนลูกอีกหลายเล่ม เช่น Sale Dog , ใช้บัตรเครดิตให้รวย ฯลฯ เท่านั้นยังไม่พอยังลงทุนซื้อบัตรเข้าร่วมงานเพื่อเล่นเกมส์ กระแสเงินสดอีกหลายครั้ง หนักๆ เข้าถึงขั้นซื้อเกมส์มาไว้เล่นเองทีเดียว ...

มีคนไกล้ชิดผมและเพื่อนหลายคนล้อผมว่า "พวกลัทธิโรเบิร์ด" แรกๆ ผมฟังก็ไม่ค่อยชอบนัก ...... เมื่อหลายปีผ่านไป ... มันก็มีคนถามผมว่า "เป็นไงวะ ... คำภีร์โรเบิร์ดทำให้มึงรวยยัง ?) ...... อึ้ง .... แต่มันทำให้ผมฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า "หนังสือขายดีคืออะไร" มันก็คือหนังสือที่ผู้เขียน เขามีแรงบันดาลใจในการเขียนเพื่อให้ขายได้ ขายดี ขายเยอะๆ โดยเอาความขี้เกียจของคน และ ความอยากรวยเร็วๆ ของคนมาเป็นจุดขาย และ มันก็ได้ผลดีเสียด้วย .... เขาก็บอกแล้วนี่ครับว่านี่คือ "หนังสือขายดี" เขาไม่ได้บอกว่า "หนังสืออ่านอ่านแล้วรวย" ถ้าอยากรวยไปอ่านโน่นครับ หนังสือประเภท บัญชี การเงิน การธนาคาร การลงทุน หรือไม่ก็ไปเรียนสาย MBA โน่นถึงจะมีโอกาสรวย และ เป็นนักลงทุนได้จริงๆ แล้วทำไม โรเบิร์ด ไม่เขียน ก็เพราะมันขายไ้ม่ได้นะสิ ... ใครเขียนก็เจ้งอย่างเดียว !

ที่ผมเขียนอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่าผมไม่สนับสนุนให้ท่านซื้ออ่าน นะครับ สำหรับนักการตลาดเครื่อข่ายทั้งหลาย ผมแนะนำให้ซื้ออ่านแค่ 2 เล่มพอ คือ Rich Dad Poor Dad กับ Business School ......... อ้าวแล้วอ่านทำไม ?
.......... ก็เราจะได้เปิดโลกกระทัดของเราอีกใบ เราจะได้รู้ว่าคนรวยเขาคิดอะไร แตกต่างจากคนทั่วๆ ไปอย่างไร อย่างน้อยก็เอาไว้แชร์ไอเดียกัน ... เห่อๆ
แต่ถ้าท่านอยากจะอ่านให้สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ทำได้จริง และ ลงมือทำได้ทันที
ตั้งแต่คุณยังอ่านมันไม่จบ ผมขอแนะนำหนังสือเล่มนี้ครับ "เศรษฐีชี้ทางรวย" (The Richest Man in Babylon) โดย George S. Clason) เล่มบางนิดเีดียว แต่อ่านเสร็จมันใช่เลย !!
แรกๆ ก่อนที่ผมจะได้มาอ่านหนังสือเล่มนี้ ผมได้อ่านของท่านพี่ โรเบิร์ด มาก่อน ตอนนั้นผมรู้สึก "ทึ่งมากในภูมิปัญญาของท่านพี่เขา" แต่พอได้มาอ่าน "เศรษฐีชี้ทางรวย" (The Richest Man in Babylon) ก็เลยถึงบางอ้อ .... แหมก็ท่านพี่ โรเบิร์ด เล่่นไปเอา "รากเง้าภูมิปัญญาของชาวบาบิโลน" นี่แหละแหละมาแตกเหล่าแตกกอ ขายดับขายดี

ผมขอเกริ่นเรื่องราวเกี่ยวกับที่มา ของเนื้อเรื่องในหนังสือให้ฟังสักเล็กน้อย ดังนี้ครับ
จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ปรากฎให้เห็นได้ชัดว่าเมื่อ 2-3 พันปีที่แล้ว "นครบาบิโลน" เคยรุ่งเรื่องมากรุ่งเรืองกว่าอียิิิปในยุคเดียวกัน และ เป็นนครที่มีความมั่งคั่งที่สุดในยุ่คนั้น บาบิโลน จึงเป็นแดนที่เหล่าพ่อค้านักขายใฝ่ฝันที่จะไปโกยความร่ำรวยกัน เรียกได้ว่าทุกหนทุกแห่งของนครบาบิโลนแทบปูไปด้วยทองคำ อันเกิดจากความชาญฉลาดทางการเงินการค้าของชาวบาบิโลนนั่นเอง

และในที่สุดเมื่อไม่กี่ 10 ปีที่ผ่านมาความลับนี้ก็ได้ถูกเปิดเผยสู่สายตาชาวโลก เมื่อนักโบราณคดีค้นพบแหล่งประวัติศาสตร์ ที่เป็นแหล่งอารยธรรมที่รุ่งเรื่องที่สุดแห่งนี้ ที่ถูกฝังเงียบใต้ทะเลทรายนับพันปี ทางตอนใต้ของประเทศอิรัก ที่เป็นรอยต่อกับ คูเวท เมื่อนักโบราณคดีโกยทะเลทรายออกจากดินแดนแห่งนี้ ก็พบว่านครแห่งนี้กว้างใหญ่ไพศาลกว่าที่คิดมาก แทบหาที่สิ้นสุดไม่เจอ
ในการขุดค้นพบซากโบราณในครั้งนี้ นักโบราณคดียังค้นพบแผ่นศิลาจากลึก ที่ทำด้วยดินเหนียวจำนวนนับแสนชิ้น ..... โอ้แม่เจ้าตำนานสร้างเศรษฐีทั่วโลกมันเริ่มจากตรงนี้นี่เอง !

นี่คือบางส่วนเล็กน้อยของ "ชาวบาบิโลน" ที่ได้เล่าผ่านหนังสือเล่มนี้ (The Richest Man in Babylon)

วิธีเยียวยา 7 ประการสำหรับถุงเงินที่ว่างเปล่า

วิธีที่ 1 เริ่มทำให้ถุงเงินของท่านเพิ่มพูน
"ท่าน ปรารถนาอะไรมากที่สุด ความพอใจในแต่ละวันของท่าน เป็นอัญมณี ชิ้นหนึ่ง เครื่องประดับ เสื้อผ้าอาภรณ์สวยๆ หรือว่าอาหารที่มากขึ้น เป็นสิ่งต่างๆ เหล่านี้ซึ่งหมดไปและลืมเลือนกันอย่างรวดเร็วเช่นนั้นรึ หรือว่าเป็นข้าวของถาวรอย่างทองคำ ที่ดิน ฝูงปศุสัตว์ สินค้าการลงทุนที่สร้างผลกำไร เงินที่ท่านควักออกจากถุงจะให้สิ่งแรก แต่เงินที่ท่านทิ้งในถุงจะให้อย่างหลัง"
"ลูกศิษย์ของข้า นี่คือวิธีเยียวยาถุงเงินที่ว่างเปล่าวิธีแรกที่ข้าค้นพบ ทุกๆ สิบเหรียญที่ข้าใส่เข้าไป ข้าจะใช้จ่ายเพียงแค่เก้าเหรียญ"

วิธีที่ 2 จงควบคุมการใช้จ่ายของท่าน
"ที นี้ข้าจะเล่าความจริงที่ผิดธรรมดาเกี่ยวกับมนุษย์ และลูกๆ ของมนุษย์ให้พวกท่านฟัง ความจริงนั้นก็คือ สิ่งที่พวกเราแต่ละคนเรียกว่า 'ค่าใช้จ่ายที่จำเป็น' จะเพิ่มขึ้นจนเท่ากับรายได้ของเราเสมอ ถ้าเราไม่พยายามฝืนให้มันเป็นตรงกันข้าม"
"จง จัดงบประมาณค่าใช้จ่ายให้จ่ายแต่ในสิ่งที่จำเป็น จ่ายเพื่อความสุขของท่าน และเพื่อตอบสนองความปรารถนาอันควรค่า โดยไม่ให้เกินกว่าเก้าในสิบของเงินทั้งหมดที่ท่านหามาได้"

วิธีที่ 3 จงทำให้ทองคำของท่านทวีข้น
"ลูก ศิษย์ของข้า ข้าจะบอกให้ว่าความมั่งคั่งของคนเรา ไม่ได้อยู่ที่เหรียญในถุงเงินของเขา แต่อยู่ที่รายได้ที่เขาสร้างขึ้น อยู่ที่กระแสทองคำซึ่งหลั่งไหลเข้าสู่ถุงเงินของเขาอย่างไม่ขาดสาย และทำให้ถุงเงินของเขาเต็มแน่นอยู่เสมอ นี่คือสิ่งที่ทุกคนปรารถนา นี่คือสิ่งที่พวกท่านแต่ละคนปรารถนา รายได้ที่มีมาไม่ขาดสาย ไม่ว่าพวกท่านจะทำงานหรือเดินทางท่องเที่ยว"
"นี่คือวิธีเยียวยาที่สามสำหรับถุงเงินที่ว่างเปล่า จงให้เหรียญเงินแต่ละเหรียญทำงานให้ท่าน เพื่อให้มันออกลูกออกหลานเฉกเช่นเดียวกับฝูงปศุสัตว์ในทุ่งหญ้า ซึ่งจะช่วยนำรายได้มาสู่ท่าน เป็นกระแสความมั่งคั่งที่หลั่งไหลเข้าสู่ถุงเงินของท่าน อย่างไม่ขาดสาย

วิธีที่ 4 ปกป้องทรัพย์สมบัติของท่านจากการสูญเสีย
"หลัก การสำคัญประการแรกในการลงทุนก็คือ ความมั่นคงปลอดภัยของเงินทุนของท่าน เป็นการฉลาดแล้วรึที่จะเคลิ้มไปกับรายได้มหาศาล แต่อาจต้องสูญเสียเงินทุนของท่านไป ข้าว่าไม่ฉลาดเลย โทษของการเสี่ยงคืออาจขาดทุน ก่อนจะลงทุนท่านต้องศึกษาหลักประกันให้รอบคอบว่า เงินทุนของท่านจะได้คืนมาอย่างปลอดภัย อย่าหลงผิดไปกับความฝัน ลมๆ แล้งๆ ว่าจะพบความมั่งคั่งได้อย่างรวดเร็ว"
"นี่คือวิธีเยียวยาที่สี่สำหรับ ถุงเงินที่ว่างเปล่า มันย่อมมีความสำคัญยิ่ง ถ้ามันสามารถปกป้องถุงเงินที่เคยเต็มปรี่ของท่าน ให้รอดพ้นจากการสูญเสียได้ จงปกป้องทรัพย์สมบัติของท่าน จากการสูญเสียด้วยการลงทุนแต่ในกิจการที่เงินทุนจะปลอดภัย ซึ่งท่านสามารถเรียกเงินทุนคืนได้ทุกเมื่อ และยังเรียกเก็บผลกำไรที่ยุติธรรมได้ด้วย จงปรึกษาผู้รอบรู้เชื่อถือคำแนะนำของผู้มีประสบการณ์ ที่จัดการทองคำอย่างได้ดอกผล ให้ความรอบรู้ของเขาช่วยปกป้องทรัพย์ของท่าน จากการลงทุนที่ไม่ปลอดภัย"

วิธีที่ 5 จงทำให้เคหสถานของท่านเป็นการลงทุนที่มีผลกำไร
"พร อันประเสริฐมากมาย จะมาหาคนที่เป็นเจ้าของบ้านของตัวเอง มันจะช่วยลดค่ายังชีพของเขาลงอย่างใหญ่หลวง ทำให้เขามีเงินมากขึ้นสำหรับการหาความสุข และตอบสนองความปรารถนาของเขา นี่คือวิธีเยียวยาที่ห้าสำหรับถุงเงินที่ว่างเปล่า จงเป็นเจ้าของบ้านของท่านเอง"

วิธีที่ 6 จงประกันรายได้สำหรับอนาคต
"ชีวิต ของมนุษย์ทุกคนดำเนินจากวัยเด็กถึงวัยชรา มันคือเส้นทางชีวิตที่ไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้ เว้นเสียแต่ว่าพระเจ้าจะทรงเรียกตัวเขาไปจากโลกนี้ก่อนวัยอันควร ด้วยเหตุนี้ข้าขอบอกว่า มันจำเป็นมากที่คนเราจะต้องเตรียมการสำหรับราย ได้ที่เหมาะสมในอนาคต ในวัยที่เรามิได้หนุ่มแน่นดังเดิม และต้องเตรียมพร้อมเพื่อครอบครัวเมื่อเรามิอาจเลี้ยงดูพวกเขาได้อีก"
"นี่คือวิธีเยียวยาที่หกสำหรับถุงเงินที่ว่างเปล่า จงจัดหาไว้ล่วงหน้าสำหรับความต้องการในวัยชรา และเพื่อปกป้องครอบครัวของท่าน"

วิธีที่ 7 จงเพิ่มพูนความสามารถในการหาเงิน
"สิ่งที่มาก่อนความสำเร็จคือความปรารถนา ความปรารถนาของท่านต้องหนักแน่นและชัดเจน"
"ความปรารถนาต้องเรียบง่ายและชัดเจน มันจะทำลายจุดประสงค์ของมันเองถ้ามีมากเกินไป สับสนเกินไป หรือเกินความสามารถที่เราจะทำได้"
มนุษย์พึงปฏิบัติตามสิ่งต่างๆ ข้างล่างนี้ถ้าเขาเป็นคนเคารพตัวเอง
"เขาต้องจ่ายหนี้ทันทีเท่าที่มีกำลังจะจ่ายได้ ต้องไม่หาซื้อสิ่งที่เขาไม่สามารถจ่ายได้"
"เขาต้องดูแลครอบครัว เพื่อให้พวกเขาคิดและพูดถึงเขาในแง่ดี"
"เขาต้องทำพินัยกรรมแบ่งทรัพย์สินให้ถูกต้อง เหมาะสมและยุติธรรมเอาไว้ เผื่อพระเจ้าจะทรงเรียกตัวเขาก่อนเวลา"
"เขา ต้องมีความเมตตากรุณาต่อผู้ที่เจ็บปวดและแพ้พ่ายจากโชคร้าย ต้องช่วยเหลือพวกเขาอย่างมีขอบเขต จะทำอะไรต้องเกรงใจบุคคลอันเป็นที่รักของเขา"
"ด้วยเหตุนี้วิธี เยียวยาที่เจ็ด ซึ่งเป็นวิธีสุดท้ายสำหรับถุงเงินที่ว่างเปล่าก็คือ จงสร้างพลังอำนาจของตัวท่านเอง จงศึกษาให้เป็นผู้รู้มากขึ้น จงฝึกความชำนาญให้มากขึ้น และจงทำในสิ่งที่เป็นการเคารพตัวเอง ดังนี้แล้วท่านจะมีความมั่นใจในตัวเอง ที่จะบรรลุความปรารถนาของท่าน ซึ่งผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว"






ธุรกิจ อารากอนเวิลด์54
ช่องทางสู่อิสระภาพทางการเงินและเวลา
ที่ทันสมัยที่สุด!!! ในเวลานี้...
เน็ตเวิร์คมาร์เก็ตติ้ง ที่รวม3เทรนด์แห่งศตวรรษ เป็นหนึ่งเดียว..คลิ๊ก!!!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น