วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ประโยชน์ของวิตามิน C ต่อสุขภาพและความงาม


ประโยชน์ของวิตามิน C ต่อสุขภาพและความงาม

วิตามินซีกับสุขภาพ

• ช่วยกระตุ้นการทำงานของน้ำย่อย การย่อย การเผาผลาญของเซลล์ภายในร่างกาย

• ชะลอการสึกหรอตามธรรมชาติของสมอง และกระดูกไขสันหลัง

• วิตามินซีมีความสำคัญต่อสุขภาพเหงือกและฟัน กระดูกเยื่ออ่อนและผิวหนัง กล่าวคือ วิตามินซีจะช่วยร่างกายในการผลิตและรักษาระดับของสารคอลลาเจน (Collagen) ซึ่งเป็นโปรตีนที่ใช้ในการสร้างกระดูกและฟัน เส้นเอ็นและผิวหนังที่กระจายอยู่ทั่วไปในโครงสร้าง การขาดวิตามินซีจะทำให้มีอาการของโรคลักปิดลักเปิด ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของกระดูกและฟัน ถ้ามีบาดแผลจะทำให้บาดแผลหายช้าเพราะการสร้างเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่แผลไม่ปกติ

• ช่วยลดความเครียด และยังเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนกรดอะมิโนให้กลายเป็นสารในสมองซึ่งมีความจำเป็นต่อสมองและหนาที่ของระบบประสาทด้วย

• สามารถป้องกันและบรรเทาโรคหวัดได้ โดยวิตามินซีจะช่วยป้องกันเชื้อไวรัสที่เข้าไปทำลายเซลล์ได้ และถ้าเป็นหวัด เมื่อได้ทานวิตามินก็จะหายเร็วกว่าคนที่ไม่ได้ทาน

• ช่วยเพิ่มระดับสารไลโปโปรตีนชนิดที่ดี คือ High Density Lipoprotein (HDL) ในเลือกทำให้ไขมันที่พอกพูนอยู่ตามเส้นเลือดถูกถ่ายออกจากร่างกายมากขึ้น และช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลร้ายอย่าง Low Density Lipoprotein (LDL) ซึ่งเป็นตัวนำไขมันไปพอกพูนเส้นเลือกในร่างกาย (ต้นเหตุอาการหลอดเลือดอุดตัน) ไม่ให้มากจนเกินไป และวิตามินซียังช่วยควบคุมคอลเลสเตอรอลและป้องกันการเกิดนิ่วในถุงน้ำดีอีกด้วย


วิตามินซีกับความสวยความงาม

• วิตามินซีสามารถป้องกันอันตรายจากแสงยูวี โดยผลวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า หากเราทาสวิตามินซีก่อนออกแดดจะสามารถลดปัญหาผิวไหม้ บรรเทาอาการอักเสบของผิวเมื่อถูกแสงแดด และพบว่าเมื่อทาร่วมกับวิตามินอีและครีมกันแดดที่มี Oxybenzone ก็จะสามาระป้องกันอันตรายจากแสงแดดได้ดีขึ้น

• มีฤทธิ์ต้านการเกิดออกซิเดชั่น (Antioxidant) ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระที่เกิดจากความชราของผิวหนัง วิตามินซีจะกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้เพิ่มขึ้น โดยได้มีการทดลองทาวิตามินซีที่ใบหน้าเป็นเวลา 3 เดือน พบว่าทำให้เส้นริ้วรอยบางๆ จางหายไป ผิวหน้านุ่มเนียนขึ้น

• วิตามินซีทำให้เม็ดสีเมลานินจางลง ช่วยให้ผิวขาวขึ้นได้ในคนที่เป็นฝ้า กระ รอยดำ ส่งผลให้ผิวพรรณสดใส และช่วยสมานแผล ยังมีงานวิจัยบางชิ้นชี้ให้เห็นว่า วิตามินซีนั้นสามารถลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งและดรคหัวใจอีกด้วย

วิตามินซีจึงนับเป็นสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายอย่างมาก ยิ่งหาเรารู้จักเลือกรับประทานอาคารครบตามหลัก 5 หมู่ บวกกับออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยส่งเสริมให้เรามีสุขอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงตลอดไป


อ่านบทความเพิ่มเติม

Z-Plex FoodMatrix ที่สุดของวิตามินซีในรอบร้อยปี




สำหรับท่านที่สนใจผลิตภัณฑ์ Z-PLEX วิตามินC FoodMatrix
ติดต่อ คุณ อานนท์ 089-071-8889
หรือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น