วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

“ถอยไปข้างหน้า” การต่อสู้ตลอด 40 ปีของ “สตาร์บัคส์”

“ถอยไปข้างหน้า” การต่อสู้ตลอด 40 ปีของ “สตาร์บัคส์”
คอลัมน์ : หนังสือในตู้
ปกติคนเรานั้นจะต้องมีบ้างที่ล้มเหลว หรือไม่ประสบผลสำเร็จในการทำอะไรสักอย่างในชีวิตของเรา บางคนอาจจะสำเร็จมากหน่อย บางคนอาจจะสำเร็จน้อยหน่อย แต่ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนจะไม่มีโอกาสประสบความสำเร็จ คนที่ประสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่นนั้น เวลาเขาล้มแล้วเขาจะลุกต่อไปข้างหน้า ไม่ใช่ล้มแล้วถอยไปข้างหลัง

เช่นเดียวกับ “ร้านกาแฟสตาร์บัคส์”

“อะไรทำให้คนนับล้านทั่วโลกต้องเดินเข้าร้านสตาร์บัคส์ทุกวัน การถอยเพื่อก้าวไปสู่ชัยชนะอย่างแท้จริงของสตาร์บัคส์ การใช้ภาวะผู้นำ การบริหารองค์กรในภาวะวิกฤต จนสามารถเชื่อมแบรนด์เข้ากับวิถีชีวิตคนทั่วโลกได้”

ร้านกาแฟหรูที่มีผู้คนเดินเข้าออกเป็นประจำ เมื่อมองผ่านกระจกใสเข้าไปในร้าน จะเห็นผู้คนหลายชีวิตนั่งสนทนากันอย่างออกรส หลายคนทำงานบนแล็ปท็อปของตน หลายคนเจรจาธุรกิจกันอย่างเคร่งเครียด บาริสต้ากำลังชงกาแฟอย่างละเมียดละไม กลิ่นกาแฟหอมกรุ่นและเสียงเพลงเบาๆ คือความรื่นรมย์ของผู้ที่อยู่ในร้าน สิ่งเหล่านี้คือมนตร์เสน่ห์ของสตาร์บัคส์

40 ปีแล้วที่ บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ให้บริการลูกค้าทั่วโลก แต่จะมีลูกค้าสักกี่คนที่จำได้ว่า สตาร์บัคส์ได้เปลี่ยนโลโก้มาถึง 4 ครั้ง และเพิ่งเปลี่ยนโลโก้ครั้งล่าสุดเมื่อปี พ.ศ. 2554 ที่ผ่านมานี้เอง การเปลี่ยนโลโก้ครั้งล่าสุดไม่ใช่เพียงแค่การเปลี่ยนโฉมบริษัท เพื่อก้าวไปสู่ศตวรรษที่ 21 แต่เป็นหนึ่งในโครงการริเริ่ม ซึ่ง โฮวาร์ด ชูลท์ส ซีอีโอของสตาร์บัคส์และทีมผู้บริหาร ได้ระดมสมองเพื่อที่จะนำพาบริษัทให้รอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ ดังที่อีกหลายบริษัททั้งในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกต่างประสบ
ท่ามกลางการขยายสาขาอย่างไม่หยุดยั้ง สตาร์บัคส์กลับเผชิญกับวิกฤตอย่างแท้จริง รสชาติ คุณค่า และประสบการณ์กาแฟของสตาร์บัคส์ ได้หล่นหายไประหว่างการเดินทาง ร้านกาแฟยอดนิยมแห่งนี้ไม่ใช่สถานที่แห่งที่สาม รองจากบ้านและออฟฟิศ ที่ผู้คนจำนวนมากจะแวะเวียนมาอีกต่อไป ยอดขายตกลงอย่างมาก ราคาหุ้นดิ่งลงเป็นประวัติการณ์ นั่นทำให้ “โฮวาร์ด ชูลท์ส” กลับมาดำรงตำแหน่งซีอีโออีกครั้ง และสิ่งแรกที่เขาทำคือ การปิดร้านสตาร์บัคส์ทั่วสหรัฐฯ เพื่ออบรมการชงเอสเพรสโซรสเลิศแก่เหล่าบาริสต้าอีกครั้ง นับเป็นความกล้าหาญอย่างยิ่ง มันคือการถอยไปข้างหน้าเพื่อกลับไปหาตัวตนที่แท้จริง
ภายในเวลาสองปีเท่านั้น สตาร์บัคส์ก็กลับมาผงาดอีกครั้ง
ดังนั้น หนังสือ “ถอยไปข้างหน้า ONWARD” ผลการเขียน โฮวาร์ด ชูลท์ส แปลโดย โตมร สุขปรีชา คือ หนังสือบอกเล่าประวัติศาสตร์ของสตาร์บัคส์อย่างครบครัน เป็นเรื่องจริงที่ไม่มีใครเคยรับรู้มาก่อน ทั้งความคิด การตัดสินใจ ความหวาดหวั่น และความผิดพลาดทั้งหลาย ความลับเบื้องหลังประตูที่ปิดสนิทในห้องทำงานของซีอีโอสตาร์บัคส์

นอกจากนี้ ยังเป็นหนังสือสร้างแรงบันดาลใจให้ใครอีกหลายคน ที่อาจเคยล้มเพราะพิษเศรษฐกิจและไม่กล้าที่จะยืนขึ้นใหม่ กล้าที่จะกลับไปหาคุณค่าที่แท้จริงอีกครั้ง บางทีคุณอาจจะพบแสงสว่างเล็กๆ ในความมืดมิดนั้น และพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงอีกครั้ง
พิเศษ ! เมื่อซื้อหนังสือวันนี้ รับฟรีที่คั่นหนังสือในเล่ม โดยสามารถนำไปซื้อเครื่องดื่มสตาร์บัคส์เอสเพรสโซ 1 แก้วในราคาปกติ รับฟรี 1 แก้วทันที ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ส.ค. 54



ธุรกิจ อารากอนเวิลด์54
ช่องทางสู่อิสระภาพทางการเงินและเวลา
ที่ทันสมัยที่สุด!!! ในเวลานี้...
เน็ตเวิร์คมาร์เก็ตติ้ง ที่รวม3เทรนด์แห่งศตวรรษ เป็นหนึ่งเดียว..คลิ๊ก!!!



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น