วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ข่าวร้ายที่กลายเป็นเรื่องดี ( โค้ชสิริลักษณ์ ตันศิริ )



หลายวันมานี้ ได้รับข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นอย่างรุนแรงตั้งแต่กลางปี 2554 และจะรุนแรงมากยิ่งขึ้นในปี 2555 ซึ่งก็คือปีหน้านี้แล้ว มีข้อมูลที่เพื่อน ๆ ส่งเข้ามาให้อ่านทาง Email เยอะมาก บางข้อมูลอ่านแล้วน่ากลัวจริงๆ ทำเอาจิตตกและเสียหลักไปหลายวันอยู่เหมือนกัน
ต้องยอมรับว่า ข่าวสารพวกนี้มีผลกระทบทางจิตใจและอารมณ์ความรู้สึกเป็นอย่างมาก
ความกลัววิ่งเข้ามาจับขั้วหัวใจ...
แล้วเราจะอยู่อย่างไร เราควรจะทำอะไรดี เราต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง เราจะผ่านมันไปได้ไหมและอีกสารพัดคำถามที่ผุดขึ้นมาในใจ
บางคนเขียนแนะนำเรื่องการเตรียมตัวรับภัยพิบัติแบบละเอียดรอบคอบมาก .. ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง ถ้าแผนที่ 1 ใช้ไม่ได้ต้องใช้แผนที่ 2 แผนที่ 3
โอ้โห .. ละเอียดมาก แค่อ่านยังเหนื่อยเลย!
ไม่รู้ว่า การได้อยู่ต่อ กับ การต้องจากไป อันไหนจะลำบากน้อยกว่ากัน...เฮ้อ!!!!
พอตั้งสติได้ ก็เริ่มหันกลับมาพิจารณาตัวเอง
ตั้งสติค้นดูความรู้สึกของตัวเอง....เรากลัวอะไร?
คำตอบก็คือ .. เรากลัวตาย เรากลัวความยากลำบาก เรากลัวความพลัดพราก ..
ได้เห็นความฟุ้งซ่าน ความวิตกกังวล และความกลัวของตัวเองอย่างชัดเจนมาก
ถ้า น้ำท่วม แล้วไฟดับ จะทำอย่างไร ส้วมก็ใช้ไม่ได้ จะทำอย่างไร ถ้าน้ำท่วมทั่วไปหมดไม่มีใครช่วยใครได้เลย จะทำอย่างไร คนในครอบครัวเราคงลำบากมากๆเลย จะทำอย่างไรดี และอีกสารพัดคำถามแห่งความวิตกกังวลที่มันวิ่งพล่านอยู่ในหัว
แต่พอมีสตินิ่ง ๆ แล้วพิจารณาดู ....
ทุกคนเกิดมาก็ต้องตาย ไม่ช้าก็เร็ว...
บาง คนอาจจะป่วยตายไปซะก่อนเกิดภัยพิบัติก็ได้ บางคนก็สุขภาพเสื่อมถอยลงอยู่แล้วทุกวี่ทุกวัน บางคนก็เจออุบัติเหตุจากไปอย่างกระทันหันก็มี
บางคนถึงแม้ยังมีชีวิตอยู่ แต่ก็อาจจะเจอกับความทุกข์ในหลากหลายรูปแบบ ...
ลูก ติดการพนัน ติดยาเสพติด ทำให้พ่อแม่ทุกข์ใจก็มี ธุรกิจขาดทุนก็มี บางคนถึงขั้นล้มละลายอยากฆ่าตัวตายก็มี ถูกโจรจี้ปล้น ถูกขโมยขึ้นบ้านก็มี พี่น้องทะเลาะกันก็มี ลูกหนี้ชักดาบก็มี แฟนมีกิ๊ก ทำให้กลุ้มใจก็มี และอีกหลากหลายปัญหาที่พบเจอในการดำเนินชีวิต
เป็นธรรมชาติเป็นธรรมดาอยู่แล้วสำหรับโลกใบนี้ ..
ทุกอย่าง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็จะดับไป เป็นวัฏจักรแบบนี้ทั้งหมดทั้งสิ้น ไม่มีอะไรคงทนถาวร
สังขาร ร่างกายต้องเสื่อมถอย ธาตุขันธ์ต้องแตกดับไม่วันใดก็วันหนึ่งอยู่แล้ว ไม่มีใครอยู่เหนือกฎของธรรมชาติข้อนี้ได้ พระราชาหรือยาจก คนรวยหรือคนจน ผู้หญิงหรือผู้ชาย ไม่ว่าใครก็ตาม วันหนึ่งก็ต้องจากโลกใบนี้ไป
ถึง แม้ร่างกายจะแตกดับ แต่จิตไม่ได้แตกดับสูญสลายหายไป จิตวิญญาณของเรายังคงอยู่ เพียงแต่ไม่ได้อยู่ในร่างกายหรือที่เรียกว่ากายเนื้อเหมือนที่เคยได้อยู่มา
ดัง นั้นเมื่อมีสติ ทำจิตให้นิ่งพิจารณาเรื่องนี้ดี ๆ ความกลัวก็จะทุเลาเบาบางลง ความกระวนกระวายใจ ความวิตกกังวลก็จะเริ่มหายไป ใจจะมีพลังกลับมาใหม่อีกครั้ง
สิ่งสำคัญ คือ อยู่กับปัจจุบัน
วันนี้ เรายังมีชีวิตอยู่ เรายังมีลมหายใจ เราตื่นขึ้นมาแล้วยังเห็นทุกอย่างอยู่เหมือนเดิม เรายังเดินได้ พูดได้ ยิ้มได้ หัวเราะได้ คนที่เรารักยังอยู่กับเรา .. นี่คือของขวัญทิ่ยิ่งใหญ่ของชีวิตเรา
ข่าวคราวและเรื่องที่เกิดขึ้นมาให้ประโยชน์กับชีวิตของเราเหลือเกิน เหมือนมีระเบิดตูม อยู่ตรงหน้าทำให้เราสะดุ้งตื่นขึ้นมา!!
ตอนนี้เรามองโลก และมองสิ่งต่างๆ เปลี่ยนไปมาก
เรา รู้ซึ้งถึงคุณค่าของชีวิต เราได้กลับมาคิดอย่างจริงจังว่า อะไรสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา จุดหมายปลายทางหรือเส้นชัยของชีวิตที่แท้จริงคืออะไร เราอยากใช้เวลาของเรากับใครและทำอะไร เราจะใช้ทุกเวลานาทีในแต่ละวันไปกับเรื่องอะไร
ตอน นี้เวลาที่เรากำลังคุยอะไรกับใคร เราก็จะอยู่กับเขาจริง ๆ ตั้งใจฟังเขา มองตาเขา เห็นรอยยิ้มของเขา แบ่งปันความรู้สึกที่เรามีร่วมกันอย่างแท้จริง เก็บเกี่ยวความสุขทุกโมงยามเอาไว้เป็นของขวัญชีวิต ขอบคุณที่เรายังได้อยู่ร่วมกัน ขอบคุณความรู้สึกดีๆ ความรัก และความสุขที่เรามีร่วมกัน
ขอบคุณทุกเช้าวันใหม่ ที่ตื่นมาแล้ว เรายังมีทุกอย่างเหมือนเดิม ขอบคุณสำหรับของขวัญอีก 1วันบนโลกใบนี้
เรา มองท้องฟ้า ต้นไม้ ใบหญ้า มด และแมลงต่าง ๆ ด้วยสายตา และใจที่ต่างจากเดิม เราเห็นความงดงามของธรรมชาติ ได้ยินเสียงนกร้อง ได้ยินเสียงน้ำไหล ได้กลิ่นหอมอ่อน ๆ ของดอกไม้ รู้สึกแช่มชื่นเบิกบานใจอย่างที่สุด โดยเฉพาะเวลามีลมเย็น ๆ พัดมากระทบตัวเรา ยิ่งรู้สึกสดชื่น มีความสุขอิ่มเอมใจอย่างยากที่จะบรรยายเป็นตัวอักษรได้
เรามองผู้คนต่างไปจากเดิม เรารู้สึกรักและเมตตาสงสารเขาเหล่านั้นเพิ่มขึ้น
เรา ใช้เวลาต่างไปจากเดิม เราใช้เวลากับคนที่เรารักมากขึ้น จะหยิบหนังสืออะไรมาอ่าน ก็จะเลือกหนังสือที่เป็นสาระแก่นแท้ของชีวิตมาอ่านก่อนหนังสือประเภทอื่น
จิตเรานิ่งขึ้น สงบขึ้น เย็นขึ้น มีปัญญาเพิ่มขึ้น
ขอบคุณข่าวร้ายที่กลับทำให้ชีวิตของเราดียิ่งขึ้น
โค้ชสิริลักษณ์ ตันศิริ







MyAragon ธุรกิจที่รวม3เทรนด์แห่งโลกอนาคตเป็นหนึ่งเดียว
โทร.089-071-8889 คุณ อานนท์
LINE ID : jumbolife






เคล็ดลับหน้าใสสุขภาพดีอย่างดารา
ค่าต้านอนุมูลอิสระสูงที่สุดในโลก
ค่าORAC SCORE 244,050 หน่วย
รับรองโดยสถาบันBRUNSWICK
ที่โด่งดังจากคลิป โดม กินวิตามิน
รายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊ก!!!
หรือโทร.089-071-8889 คุณ อานนท์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น