วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2554

ทางลัดการสร้างความฉลาดด้วยการเรียนรู้ธรรมชาติ





ทางลัดการสร้างความฉลาดด้วยการเรียนรู้ธรรมชาติ


ความฉลาด เป็นความสามารถของสมองที่จะคิดเลือกสิ่งที่ดีแก่ตน ตอบสนองความต้องการพื้นฐาน ซึ่งเป็นธรรมชาติ คนเราเกิดมาแล้วสื่อสารกันด้วยสัญญลักษณ์ที่เรียกว่าภาษาเพื่ออธิบายหรือเล่าสิ่งต่างๆให้ผู้อื่นเข้าใจ ภาษา คำศัพท์ต่างๆเป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งต่างๆทางธรรมชาติ การเข้าใจ จำได้จากภาษาที่ใช้แทนสิ่งที่เป็นธรรมชาติ
การสร้างความฉลาดซึ่งเป็นธรรมชาติ เข้าใจธรรมชาติซึ่งเป็นจริงยิ่งกว่าคำอธิบายทางภาษา เช่น คำศัพท์ก้อนหิน แทนวัตถุที่แข็งมีน้ำหนักมาก เมื่อได้เห็นของจริงรับรู้และสัมผัสกับความจริงของสิ่งที่เรียกว่าก้อนหิน คนจะเข้าใจได้ดีกว่าการอธิบายด้วยคำศัพท์ทางภาษา หรือคำว่าความสุข อธิบายอย่างไร ก็ไม่ชัดเจนเท่ากับผู้ที่ได้รับรู้ความสุข(ความสมหวังตามต้องการ) ดังนั้นความฉลาดหรือฉลาดอย่างมาก (อัจฉริย)จะรู้ได้ก็ต่อเมื่อเป็นผู้ฉลาดเอง ซึ่งไม่ถูกจำกัดด้วยคำศัพท์ทางภาษาที่ใช้สื่อสาร ซึ่งมีคำศัพท์ที่สร้างขึ้นมากมายเมื่อมีการค้นพบสิ่งต่างๆทางธรรมชาติมากขึ้น

การเรียนรู้ทางธรรมชาติ เกิดศาสนาคำสอนใหม่ที่เรียกว่าวิทยาศาสตร์ ค้นหาความจริงจากธรรมชาติ และมีกระบวนการที่ซับซ้อนวุ่นวายในการอธิบายสิ่งต่างๆที่เป็นธรรมชาติ ที่จริงวิทยาศาสตร์ยังล้าหลังศาสนาต่างๆอย่างมากโดยเฉพาะพุทธศาสนาคำสอนเพื่อความรู้ความจริงทางธรรมชาติ รวมทั้งการทำงานของร่างกายและจิตใจ เช่น กระบวนการทำงานของสมอง สิ่งกระตุ้นภายนอกหรือภายใน ตัวรับความรู้สึก การนำสัญญาณประสาทเข้าสู่สมอง การรับรู้ การคิด การจำ ความรู้สึกสุข ทุกข์หรือกลางๆ เกิดการตอบสนองด้วยการคิดการกระทำ หรือการพูด เช่นเมื่อมีรูปภาพ ตามองเห็นรูปภาพ ส่งสัญญาณประสาทเข้าสู่สมอง สมองรับรู้ว่ามีรูปภาพ คิดว่ารูปอะไร จำว่าเป็นรูปอะไร เกิดความรู้สึกไปตามสิ่งที่คิดว่าเป็นรูปนั้น รูปสวยพึงพอใจเกิดความสุข รูปน่ากลัวเกิดความทุกข์ ตอบสนองโดยเข้าไปดู เดินหนี หรือมองเฉยๆ เป็นต้น การเข้าใจกระบวนการทางธรรมชาติดังกล่าวทำให้เข้าใจวิธีจัดการกับปัญหาต่างๆที่เกิดจากการคิด การเข้าใจการคิด หรือรู้เหตุรู้ผลต่างๆ สามารถแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ พุทธศาสนา คำสอนเพื่อความรู้เป้นวิทยาศาสตร์มานานมุ่งสอนคนให้ฉลาดมีความรู้เท่าทันความจริงทางธรรมชาติด้วยธรรมชาติ ต้องการให้ฉลาดพ้นทุกข์ สู่ความสุข หาเหตุที่ทำให้พ้นทุกข์ไม่เกิด ไม่แก่ ไม่เจ็บไม่ตาย เมื่อความจริงทางธรรมชาติมีเกิดก็ต้องมีทุกข์มีเจ็บมีตาย ถ้าไม่เกิดก็ไม่ตาย ทำอย่างไรจะไม่ต้องเกิดมาพบความทุกข์ที่เป็นจริงทางธรรมชาติหาทางพ้นทุกข์วิธีที่ไม่ต้องมาเกิดอีก หลุดพ้นทุกข์จากโลกหรือธรรมชาติอยู่เหนือโลกหรือธรรมชาติ โดยรู้ว่าคนเกิดมาจากความอยาก และความโง่ เมื่อฉลาดที่สุดก็จะหาวิธีไม่อยาก ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายจากความเกิดเมื่อเห็นภัยของการเกิดมาพบความทุกข์

หรือพูดให้ง่ายตามวิธีของคนฉลาดอัจฉริย คือ ทำให้เห็นความจริงของภัยทางธรรมชาติเกิดแก่เจ็บตายทุกข์ เกิดความกลัว เกิดความเบื่อหน่าย ไม่อยากมาเกิด และกลับเข้าสู่ธรรมชาติที่เป็นความสุขสงบ มีคำศัพท์ที่เรียกความสุขที่แท้จริง เช่น นิพพาน ปราศจากความร้อน สิ่งเสียดแทง

การจะรู้จักคำดังกล่าวไม่สำคัญเท่ารับรู้ตามความเป็นจริง เช่นลองลิ้มรสของความสุขง่ายๆที่คล้ายนิพพาน เช่น เดินจากที่ร้อนไปสู่ที่เย็นสบาย ก็จะรู้ว่านิพพานเป็นอย่างไรความสุขจากการพ้นความร้อนพบความเย็น นิพพานของจริงเป็นความสุขแท้ถาวร ต่างจากความสุขทางโลกที่ลองให้รับรู้ง่ายๆด้วยวิธีดังกล่าว บางคนสอนว่าเหมือนไปสู่แดนสุขาวดีสร้างภาพต่างๆเป็นสถานที่ที่ดูน่าอยู่มีความสุขมากมายเพื่อเปรียบเทียบ เช่น นักบวชบางคนมัวแต่คิดว่าจะเป็นอรหันต์อย่างไรมัวแต่คิดวิธีต่างๆอยากเป็นอรหันต์ ก็เป็นไม่ได้สักที บางท่านเลิกคิดปล่อยวาง กำลังจะล้มตัวลงนอนพ้นจากสภาวการอยากเกิด เลยบรรลุอรหันต์(ปราศจากความอยาก ที่เรียกว่ากิเลส) ขณะที่ไม่ได้คิด เพียงเลิกคิด เลิกอยาก ไม่อยู่ในท่านั่ง ไม่อยู่ในท่านอน กำลังจะล้มตัวลงนอนปล่อยวางทุกอย่างก็เกิดความฉลาดคิดได้เป็นอัจฉริยเพียงการเลิกคิดเลิกนั่ง ปล่อยวางล้มตัวลงนอน
คิดได้โดยการเลิกคิด อัจฉริยด้วยการเลิกอยาก

ทางลัดสู่ความฉลาดไม่ได้มาด้วยกระบวนการวิธีที่วุ่นวายซับซ้อน ด้วยความจำด้วยความรู้ด้วยวิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีฝึกสมองวิธีต่างๆ40วิธีที่พัฒนาคลื่นพลังสมอง และไม่ได้มาด้วยความอยาก

ความฉลาดเกิดขึ้นได้ง่ายดายด้วยการเข้าใจความจริงทางธรรมชาติ ไม่ยุ่งยาก รวดเร็ว เกิดตามธรรมชาติของเหตุที่ส่งผล เช่น ไม่อยากเกิด ก็ไม่ต้องเกิด หมดความทุกข์ พบบรมสุข

ที่จริงพระพุทธเจ้า อัจฉริยบุคคล สอนสิ่งที่ง่ายๆไม่ยาก สอนให้ฉลาดอย่างรวดเร็ว เป็นอิสระด้วยความฉลาด ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดวัย เด็ก ผู้หญิง คนแก่ คนใกล้ตาย ไม่จำกัดสถานที่ ข้างถนน ในป่า ในวัด ในเมือง ไม่จำกัดเวลา เช้า สาย บ่ายเย็นกลางคืน ไม่จำกัดสภาวะชนชั้น วรรณะ คน เทวดา สิ่งที่ไม่มีกาย นักบวช ชาวบ้าน ไม่จำกัดด้วยเครื่องนุ่งห่ม ไม่แสวงหาผลประโยชน์ สอนฟรี เพราะท่านต้องการให้คนฉลาดพ้นทุกข์ คำสอนเรียบง่าย สอนได้ตรงตามสภาวะของผู้ที่จะสอน เช่น ขุนนางเมาเหล้าเสียใจที่นางระบำสวยๆตาย เกิดความทุกข์สร่างเมา ท่านสอนเพียงไม่กี่ประโยคก็พ้นทุกข์เกิดความฉลาดเป็นอรหันต์ทั้งที่ไม่ได้บวช เมื่อใดเข้าใจความจริงทางธรรมชาติคือมีดวงตาเห็นธรรม เลิกอยาก เลิกคิดมาเกิดก็พ้นทุกข์ไม่กลับมาเกิดให้เจอทุกข์ ท่านไม่เคยสอนอะไรที่ยากเช่นการกระทำก่อนที่ท่านจะเป็นอัจฉริยบุคคล ท่านสอนง่ายๆรวดเร็วเมื่อท่านฉลาดในเวลาเพียงข้ามคืน แม้แต่เด็กก็บรรลุอรหันต์ปราศจากความอยากได้ พบกับความบรมสุขจริง


คนเราที่เกิดมาควรพัฒนาสมองเพื่อให้บรรลุสภาวธรรมชาติ อัจฉริย ฉลาดอย่างแท้จริง และพ้นทุกข์สู่บรมสุขให้สมกับที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์มีสมองที่ดี และไม่ควรไปเสียเวลากับวิธีที่ยุ่งยากซับซ้อน

ดังนั้นอาจสรุปวิธีการฝึกสมองเพื่ออัจฉริยที่ลัดสั้นเร็ว โดย กระบวนการทางธรรมชาติ ที่ไม่ยุ่งยาก พิจารณาให้เกิดความเข้าใจความจริงของเหตุผลทางธรรมชาติ แก้ไขที่เหตุก็ส่งผลให้เป็นไปตามต้องการ


ธุรกิจ อารากอนเวิลด์54
ช่องทางสู่อิสระภาพทางการเงินและเวลา
ที่ทันสมัยที่สุด!!! ในเวลานี้...
เน็ตเวิร์คมาร์เก็ตติ้ง ที่รวม3เทรนด์แห่งศตวรรษ เป็นหนึ่งเดียว..คลิ๊ก!!!




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น