วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เรียนไม่จบมหาวิทยาลัยก็เป็นมหาเศรษฐีได้ ? ตอน จุดร่วมของสตีฟ จ็อบส์ และ บิล เกตส์





เรียนไม่จบมหาวิทยาลัยก็เป็นมหาเศรษฐีได้ ? -จุดร่วมของสตีฟ จ็อบส์ และ บิล เกตส์

มีการพูดกันบ่อยครั้งว่า เรียนไม่จบมหาวิทยาลัยก็เป็นเศรษฐีระดับโลกได้
พร้อมกับยกตัวอย่าง บิลล์ เกตส์ และ สตีฟ จ๊อบส์

ข้อสรุปนี้ก็ไม่ได้ผิดพลาดแต่ประการใด แต่อาจมีเรื่องมีต้องใส่ใจมากกว่านั้น (The Outliers – Gary Malcolm)



1. แม้ว่าเศรษฐีทั้งสองคนจะเรียนไม่จบมหาวิทยาลัยแต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ความสำเร็จที่ได้จะมาจากการบุกตะลุยฝ่าฟันไปเพียงอย่างเดียว ที่จริงแล้วทั้งสองคนมีความ “ สามารถที่มีผลอย่างมีนัยสำคัญ ” ต่อความสำเร็จของตัวเอง สำหรับบิลล์ คือ การเขียนโปรแกรม และสตีฟ คือ ความสามารถทางอิเล็กทรอนิกส์

2. การฝึกฝน
สำหรับบิลล์ ที่เติบโตในครอบครัวมีอันจะกิน และสมาคมผู้ปกครองลงขันกันซื้อคอมพิวเตอร์แบบตอกบัตรรุ่นบุกเบิกที่เปิดให้ใช้ไม่อั้น เปรียบเทียบชั่วโมงการฝึกฝนแล้ว บิลล์ ฝึกฝนทักษะนี้มากกว่า 10,000 ชั่วโมง ซึ่งกว่าเขาจะก้าวเป็นหนุ่มใหญ่ก็ถือว่าล้ำหน้าคนอื่น ๆ ในวัยเดียวกันไปไกลมากแล้ว (เหมือนวง เดอะบีทเทิลส์ที่แสดงสดในผับในเยอรมันนับหมื่นชั่วโมงเช่นกัน ทำให้ฝีมือของวงคงเส้นคงวาและหาใครมาเทียบได้ยาก-นี่ก็คือการฝึกฝนเช่นกัน) และสำหรับสตีฟ ก็ได้พ่อบุญธรรมที่รับเขามาเลี้ยงเป็นผู้สอนเขาในเรื่องอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งในแง่นี้คือถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เขาด้วยเช่นกัน

3. มีผู้ชี้แนะหรือเครือข่ายที่มีความสามารถ
นอกจากบิลล์ จะมีโอกาสใช้คอมพิวเตอร์ตั้งแต่สมัยที่ยังไม่มีคนสนใจ ซึ่งแม่ของเขาและสมาคมผู้ปกครองลงทุนไว้ให้แล้ว บิลล์ยังได้วิศวกร และโปรแกรมเมอร์มาช่วยสอนให้ในลักษณะจิตอาสา เช่นเดียวกับสตีฟที่เคยได้รับการสอนจากวิศวกรของ Hewlett Packard หรือแม้แต่ตอนที่เขาตั้งบริษัทเมื่ออายุ 25 ปี ก็สามารถเข้าไปทาบทามผู้บริหารของ Coca Cola มาเป็น CEO ของ Apple ได้

4. การตัดสินใจอย่างมีกลยุทธ์และรวดเร็ว
ทั้งคู่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรตั้งแต่อายุยังน้อย และกล้าตัดสินใจ เช่น การเลิกเรียนกลางคัน ซึ่งเป็นลักษณะร่วมกันของเศรษฐีทั่วโลก คือ (1) เริ่มต้นทำงานเร็ว (2) มีระยะเวลาสั่งสมประสบการณ์มาก และ (3) มีการตัดสินใจที่ดี เช่น บิลล์ นั้นเก่งเลข แต่เมื่อเข้ามหาวิทยาลัย Harvard ก็รู้ว่าเหนือฟ้ายังมีฟ้า และหันมาทุ่มเทด้านการเขียนโปรแกรมแทน ส่วนสตีฟ ฝันถึงการสร้างคอมพิวเตอร์ เพราะมีทักษะทางอิเล็กทรอนิกส์ที่จะทำให้ฝันเป็นจริงได้ นอกจากนี้สตีฟ ยังแน่วแน่ต่อความตั้งใจของตนเอง สตีฟไม่เคยกลัวที่จะเริ่มต้นอะไรใหม่จากศูนย์ ดังที่เขาถูกไล่ออกจากบริษัทที่ตัวเองปั้นมากับมือ และต้องออกไปเริ่มต้นใหม่ สตีฟยังเปี่ยมไปด้วยจินตนาการ ดังที่เขาฝันว่าจะสร้างเสียงกรุ๊งกริ๊งให้จักรวาล

5. ผู้เริ่มก่อนในธุรกิจแห่งอนาคต
ธุรกิจคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคลเป็นสินค้าแห่งอนาคตของยุคนั้น อเมริกาเป็นผู้เริ่มในวงการนี้ และทั้งบิลล์ และ สตีฟ ก็เป็นผู้เล่นแรก ๆ ในวงการนี้เช่นเดียวกัน และกลายเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในยุคที่ผู้คนมีสินค้าเหล่านี้ไว้ใช้ส่วนตัว นั่นหมายถึงพวกเขาเกิดในยุคและดินแดนแห่งนวัตกรรม สามารถฝึกฝนสติปัญญาและทักษะเพื่อเข้าแข่งขันในตลาดนี้ เป็นเรื่องน่าแปลกอีกเช่นกันที่บุคคลระดับมันสมองของวงการคอมพิวเตอร์ต่างเกิดมาในช่วงปี พ.ศ. เดียวกัน (Gary Malcolm) เรื่องยุคสมัยเป็นอีกเรื่องที่เปิดโอกาส หรือสร้างความทุกข์ยากให้ผู้คน หนังสือของแกรี่ มัลคอล์ม ชี้ว่า ชาวยิวอพยพจากยุโรปในรุ่นแรก ประสบความยากลำบากอย่างมากในการตั้งตัว จนรุ่นลูกนั่นเองที่ได้โอกาสดี ๆ อย่างการเรียนในโรงเรียนกฎหมายและสร้างความมั่งคั่งจากวิชาชีพ นั่นหมายความว่า ความสำเร็จของบุคคลมากหรือน้อย มิใช่ความสามารถของตนเองโดด ๆ

6. ปัจจัยเรื่องวัฒนธรรมและขีดความสามารถของประเทศ เช่น
- การเคารพในความเท่าเทียมกันทางความคิดและความสามารถ เช่น เด็ก ๆ สามารถพบผู้บริหารในบริษัทใหญ่ ๆ ได้ และต่อรองในฐานะผู้เล่นทางธุรกิจ การสนับสนุนเด็ก ๆ จากผู้ที่ทำงานในบริษัทชั้นนำในฐานะจิตอาสา เป็นต้น ลักษณะเช่นนี้ แทบหาไม่ได้ในบางวัฒนธรรม

- การอยู่ในสังคมที่ให้ความสำคัญกับการศึกษา “แต่ไม่บูชาการศึกษา” การลาออกจากมหาวิทยาลัยของสตีฟ หรือ บิลล์ แทบไม่มีผลกดดันต่อตัวเองเลยในสังคมเช่นนั้น ซึ่งอาจแตกต่างไปถ้าเป็นที่อื่น

- สังคมอเมริกันเคารพในเชื้อชาติ เช่น สตีฟ เป็นลูกครึ่งซีเรีย-อเมริกัน แต่ก็ไม่ได้ถูกปิดกั้นโอกาสแต่อย่างใด

- ในประเทศพัฒนาแล้ว เอกชนก้าวหน้ากว่ารัฐ เป็นทั้งผู้คิดค้นวิจัยและผู้กำหนดตลาด ในขณะที่ประเทศด้อยพัฒนา รัฐจะมีการรวบอำนาจสูง เอกชนไม่ถนัดในการคิดค้นนวัตกรรม แต่หวังผลจากการเข้าไปพัวพันกับการเมืองเพื่อรับสัมปทาน

ปัจจัยความสำเร็จของบุคคลจึงมิใช่แค่ความสามารถหรือบุคลิกส่วนตัวเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของสภาพแวดล้อมและการอยู่ถูกที่ถูกเวลา








MyAragon ธุรกิจที่รวม3เทรนด์แห่งโลกอนาคตเป็นหนึ่งเดียว
โทร.089-071-8889 คุณ อานนท์
LINE ID : jumbolife







FoodMatrix นวัตกรรมสารอาหารเพื่อสุขภาพ 

จากงานวิจัยรางวัลโนเบลปี1999

รายละเอียดเพิ่มเติม

www.VivaAragon.com






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น