วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การเปลี่ยนแปลงกติกาทางการตลาด โดย Greogory S. Carpenter



การเปลี่ยนแปลงกติกาทางการตลาด

โดย Greogory S. Carpenter





Insight
n. ความสามารถที่จะมองและเข้าใจได้อย่างชัดเจน, ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง, การมองทะลุ


ท่ามกลางการแข่งขันที่มีความรุนแรงมากขึ้น และ ลูกค้าก็มีความต้องการที่สลับซับซ้อนมากขึ้น องค์กรต่างๆ จึงพยายามที่จะ "เข้าไปใกล้ลูกค้าของตลาด" หรือ "มุ่งเน้นที่ความต้องการของตลาดเป็นหลัก"

องค์กรที่ใช้ กลยุทธ์การตลาดในเชิงรุก ด้วย การพบปะพูดคุยกับลูกค้า และ จัดโครงสร้างองค์กรขึ้นใหม่เพื่อให้การนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดเป็นไปอย่างรวดเร็ว ธุรกิจเหล่านี้จัดว่าอยู่ในแนวความคิดแบบดั้งเดิม คือ "นำเสนอในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ"


ถึงแม้ว่าผลประโยชน์ที่ให้กับลูกค้าจะมีมากมาย แต่การยอมรับแนวคิดทางการตลาดเช่นนี้ ได้ก่อให้เกิดผลลัพธ์บางอย่างที่ไม่เคยคาดการณ์มาก่อน

.....ผลก็คือ คู่แข่งขันต่างพยายามเข้าไปในตลาดด้วยมุมมองตลาดเหมือนเรา และ ผลิตสินค้าที่ดูไม่แตกต่างไปจากเรา


แต่ แนวทางการตลาดที่ค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปนั้นกลายเป็นสิ่งที่ท้าทาย ภาพของการตลาดเช่นนี้มีกลยุทธ์หลายกลยุทธ์ที่ถูกสร้างขึ้นมาบนข้อสมมุติที่ว่า

"ผู้ซื้อนั้นไม่ทราบว่าตนต้องการอะไร แต่ผู้ซื้อกลับเรียนรู้ในสิ่งที่ตนต้องการต่างหาก"








กติกาทางการตลาดมีความสำคัญอย่างมากต่อนักการตลาด คือ การทราบข้อมูลว่า ลูกค้ารับรู้ ประเมินคุณค่า และ ตัดสินใจเลือกตราสินค้าด้วยวิธีการเช่นไร

คู่แข่งขันทุกคนในตลาด ก็จำเป็นต้องยึดถือในกติกานี้เช่นกัน กล่าวอีกอย่างหนึ่งคือ ถ้าหากผู้ซื้อเรียนรู้ในสิ่งที่ตนเองต้องการได้ การรับรู้และความชอบในตราสินค้าก็จะกลายเป็นผลลัพธ์ของกระบวนการเรียนรู้ของผู้บริโภค

เราจึงสามารถกล่าวได้ว่า กติกาทางการตลาดนั้นค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปตามการเรียนรู้ของผู้ซื้อ หรือ พูดง่ายๆก็คือ การเปลี่ยนแปลงกติกาทางการตลาดนั้น ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับการที่บริษัทสอนให้ผู้ซื้อได้ทราบและจดจำด้วย....



Brand Strategies


กลยุทธ์ตราสินค้า (Brand Strategies) จึงจัดได้ว่ามีบทบาทสำคัญในการกำหนดกติกาทางการตลาด

แนวคิดใหม่ที่เกิดขึ้นได้ชี้ให้เห็นว่า การตลาดนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ ซึ่งก็คือการทำความเข้าใจว่า ผู้ซื้อทราบหรือรู้จักเรื่องราวอะไรบ้าง มีกระบวนการเรียนรู้เป็นอย่างไร ตลอดจนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ของผู้ซื้อ โดยการเข้าไปสอน หรือ ให้ข้อมูลบางอย่างแก่ผู้ซื้อ





การตลาดจึงเป็นทั้ง การตอบสนองตามแรงผลักหรือความต้องการของตลาด (Market Driven) และ ผลัก หรือ สร้างความต้องการให้เกิดขึ้นในตลาด (Market Driven)







MyAragon ธุรกิจที่รวม3เทรนด์แห่งโลกอนาคตเป็นหนึ่งเดียว
โทร.089-071-8889 คุณ อานนท์
LINE ID : jumbolife







FoodMatrix นวัตกรรมสารอาหารเพื่อสุขภาพ 

จากงานวิจัยรางวัลโนเบลปี1999

รายละเอียดเพิ่มเติม

www.VivaAragon.com






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น